ƯU ĐÃI VÀNG - FREESHIP TOÀN QUỐC TỪ 500K

Từng giai đoạn dinh dưỡng bà bầu khi mang thai

Kim Phượng
Thứ Sáu, 06/01/2023 5 phút đọc
Nội dung bài viết

Dinh dưỡng bà bầu theo từng giai đoạn mang thai

Nếu bà bầu bị suy dinh dưỡng không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ mà còn ảnh hưởng đến tình trạng dinh dưỡng và sự phát triển của thai nhi, bởi giữa mẹ và thai nhi có mối liên hệ chặt chẽ với nhau. 

Thời gian đầu trứng đã thụ tinh làm tổ trong tử cung có đủ năng lượng dự trữ để phát triển mà không cần đến nguồn dinh dưỡng ở người mẹ. Đến khi nhau thai đã phát triển, rễ rau đâm sâu vào thành tử cung để nhận chất dinh dưỡng từ máu mẹ giúp thai nhi phát triển nên lúc này nguồn dinh dưỡng để thai nhi phát triển đã đầy đủ. Nó dựa vào chất dinh dưỡng từ máu của người mẹ và được lọc qua hệ thống lọc máu của nhau thai rồi truyền đến em bé qua động mạch rốn. Do đó, giai đoạn này mối quan hệ dinh dưỡng giữa mẹ và thai nhi rất chặt chẽ. Vì vậy, chế độ dinh dưỡng hợp lý cho mẹ khi mang thai là rất cần thiết và vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, việc bổ sung cũng phải phù hợp với từng giai đoạn phát triển của thai nhi thì mới mang lại hiệu quả.

Trong thời gian đầu mang thai (ba tháng đầu)

Thai nhi phát triển tương đối chậm nên lượng chất dinh dưỡng cần được đáp ứng giống như trước khi mang thai. Tức là chế độ dinh dưỡng đầy đủ cung cấp cho mẹ cả đạm, đường, béo và các nguyên tố vi lượng như khoáng chất, vitamin (như Elevit, Blackmores Pregnancy).

Thời gian giữa thai kỳ (4-7 tháng)

Trong giai đoạn này, thai nhi phát triển nhanh chóng rõ rệt. Do đó, nhu cầu về các chất dinh dưỡng rất cao. Nếu không đáp: ứng đủ lượng chất dinh dưỡng cần thiết, bà bầu sẽ xuất hiện nhiều hiện tượng khó chịu như thiếu máu, chuột rút… Do đó, giai đoạn này mẹ cần ăn nhiều thực phẩm giàu dinh dưỡng như trứng. , thịt nạc, cá, đậu, sữa, rau xanh và trái cây để tăng cường đạm, đường, khoáng chất nhất là canxi, sắt, kẽm, i-ốt, axit folic, selen..., các vitamin đặc biệt là vitamin nhóm B, vitamin C, A, D, E... ăn ít béo nhưng cần ăn nhiều cá để dễ hấp thu canxi và chất béo omega 3.

Nếu không cung cấp đủ canxi, thai nhi khó phát triển bình thường. tăng huyết áp giai đoạn cuối, phù nề, nước tiểu có albumin, thậm chí suy giảm chức năng tim, gan thận hoặc co giật nguy hiểm cho cả mẹ và con. Do đó, khi thai được 15 tuần, bắt đầu bổ sung 2g canxi mỗi ngày, huyết áp luôn ở mức thấp hơn mức trung bình trong suốt thai kỳ. Nếu bạn chỉ uống 1g mỗi ngày thì sau tuần thứ 24 sẽ không khác gì thuốc bổ sung canxi mà vẫn khiến huyết áp tăng dần gây tăng huyết áp. Vì trong giai đoạn này, do nhu cầu cung cấp đủ canxi cho sự phát triển xương của thai nhi nên dây rốn sẽ tiết ra một lượng lớn estrogen để ngăn cản quá trình tái hấp thu canxi của xương trong cơ thể mẹ.

Để phòng ngừa táo bón ở mẹ, cần ăn nhiều rau quả chứa chất xơ và pectin như cần tây, hẹ, lê hay mật ong… không nên hoặc ăn ít các loại rau củ quả không có lợi cho sản phụ trong thời gian mang thai. khoảng thời gian. thai như rau mồng tơi, nhãn, sơn tra, gan động vật… hay các chất kích thích ảnh hưởng đến tim mạch, hô hấp và giấc ngủ, thần kinh như ớt, chè đặc, cà phê, cocacola, thuốc lá…

Việc bổ sung các loại vitamin trước khi sinh như Elevit, Blackmores Mang thai là rất cần thiết trong giai đoạn này.

Thời gian cuối thai kỳ (8-9 tháng)

Thai nhi phát triển nhanh hơn nhưng lượng dinh dưỡng cần dự trữ cho thai nhi cũng cao nhất ở giai đoạn này. Do đó, nhu cầu về chất dinh dưỡng trong mỗi bữa ăn cũng rất cao nên mẹ phải ăn đủ các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng để đảm bảo cho thai nhi phát triển nhanh chóng.

Tức là phải phối hợp đúng các loại thực phẩm như lương thực, đậu các loại, chế phẩm từ đậu, chế phẩm từ sữa như sữa chua…, thực phẩm từ động vật như tôm, cua, thịt nạc các loại. rau xanh, trái cây… cố gắng làm cho bữa ăn trở nên đa dạng, nhưng vẫn cần hạn chế mỡ động vật có cấu trúc phân tử là liên kết no (liên kết đơn) để phòng các bệnh khác cho cả mẹ và thai nhi.

Đặc biệt, cần quan tâm đến những thực phẩm tốt cho sức khỏe như đậu các loại (đậu phộng, óc chó, hạnh nhân), cà chua và các sản phẩm chế biến từ cà chua, quả chín như quất, mâm xôi, vì trong những loại quả này chứa nhiều sắt. và axit ellagic (chất tạo màu cho trái cây) có tác dụng ngăn ngừa ung thư và các bệnh tim mạch, ngoài ra còn cung cấp chất xơ và nhiều vitamin C.

Tốt nhất khi xây dựng thực đơn là bữa ăn cần đầy đủ chất dinh dưỡng phải hội tụ các nguyên tắc:

  • Thức ăn phải có đủ 4 nhóm chất: chất đạm, chất béo, chất bột đường, vitamin và muối khoáng, chất xơ.
  • Cần đủ nước để cơ thể chuyển hóa các chất qua các phản ứng sinh hóa trong cơ thể, giải phóng năng lượng, thực hiện các quá trình đồng hóa và ca.
Liều bổ sung DHA cho bé an toàn và hiệu quả cha mẹ cần biết

Liều bổ sung DHA cho bé an toàn và hiệu quả cha mẹ cần biết

Thứ Ba, 17/01/2023 5 phút đọc

Liều bổ sung DHA cho bé an toàn và hiệu quả Chúng ta đều biết DHA là dưỡng chất vô cùng quan trọng cho giai đoạn đầu đời... Đọc tiếp

Cách đạt hiệu quả tốt nhất khi uống nhau thai cừu

Cách đạt hiệu quả tốt nhất khi uống nhau thai cừu

Thứ Ba, 17/01/2023 6 phút đọc

Cách uống nhau thai cừu đạt hiệu quả tốt nhất Nhau thai cừu là thực phẩm chức năng được chị em phụ nữ quan tâm trong việc... Đọc tiếp

Uống DHA vào thời điểm nào tốt nhất cho trẻ em và mẹ bầu?

Uống DHA vào thời điểm nào tốt nhất cho trẻ em và mẹ bầu?

Thứ Ba, 17/01/2023 4 phút đọc

Trẻ em và mẹ bầu nên uống DHA vào thời điểm nào? DHA là axit béo có vai trò quan trọng đối với sự phát triển não... Đọc tiếp

Sử dụng collagen bao lâu thì ngưng để đạt hiệu quả tốt nhất?

Sử dụng collagen bao lâu thì ngưng để đạt hiệu quả tốt nhất?

Thứ Ba, 17/01/2023 5 phút đọc

Nên ngưng uống collagen thời điểm nào để đạt hiệu quả tốt nhất? Chắc hẳn các chị em đều đã từng nghe đến collagen và tầm quan... Đọc tiếp

Nội dung bài viết
Danh mục