ƯU ĐÃI VÀNG - FREESHIP TOÀN QUỐC TỪ 500K

Phương pháp để giảm bớt cơn đau khi chuyển dạ của mẹ bầu

Kim Phượng
Thứ Sáu, 06/01/2023 8 phút đọc
Nội dung bài viết

Cách giúp mẹ bầu giảm cơn đau khi chuyển dạ

Có nhiều cách để giảm đau, nếu bạn áp dụng triệt để sẽ có tác dụng rất hiệu quả.

Khi còn con gái, nghe những câu chuyện của mẹ, của chị với những cơn đau thập tử nhất sinh chắc hẳn vẫn là nỗi ám ảnh của các mẹ bầu. Tuy nhiên, các mẹ đừng quá lo lắng vì thực tế có khá nhiều biện pháp giúp khoảnh khắc vượt cạn của mẹ trở thành những kỷ niệm đẹp, khó quên và không đau đớn.

Elevit – Ausmart.vn xin giới thiệu một số biện pháp giảm đau hiệu quả khi sinh thường:

Tạo một môi trường dễ chịu

Khi mang thai, người mẹ thường đặc biệt nhạy cảm với các yếu tố môi trường xung quanh nên một môi trường thoải mái, dễ chịu sẽ giúp bà bầu giải tỏa căng thẳng, lo lắng và xoa dịu cơn đau. trong lúc chuyển dạ. Thai phụ có thể tìm đến những nơi có không gian để đi lại, nghỉ ngơi và sử dụng đồ nội thất cũng như các thiết bị có tác dụng xoa dịu, hỗ trợ giảm đau như máy nghe nhạc, xích đu…, giường mềm… Cách tốt nhất để đối phó với cơn đau chuyển dạ là để “tiết kiệm” năng lượng bằng cách nằm xuống. Vì vậy, khi chưa xuất hiện các cơn co thắt, bạn hãy nằm thoải mái trên giường, kê gối xung quanh để đỡ bụng và lưng. Bạn cũng nên uống một ít nước sạch và ấm. Nghe nhạc hoặc xem TV cũng sẽ khiến bạn thư giãn thoải mái hơn. Sau đó, bạn sẽ dễ dàng đối phó với cơn đau chuyển dạ.

Tìm một người trợ giúp tuyệt vời

Theo một số nghiên cứu gần đây, nếu người phụ nữ có người hỗ trợ và an ủi, cô ấy sẽ sinh nhanh và dễ dàng hơn bình thường. Tuy nhiên, một số bệnh viện không cho phép người nhà có mặt trong quá trình sinh nở. Trong trường hợp bệnh viện cho phép người thân vào giúp, bạn nên suy nghĩ kỹ về việc chọn ai ở lại. Bạn nên chọn người bình tĩnh, đáng tin cậy và có thể nói chuyện với bác sĩ thay bạn. Bạn nên cân nhắc lựa chọn chị, em gái, chồng, mẹ ruột, mẹ chồng hay bạn gái cho phù hợp… Đội ngũ bác sĩ, y tá có trình độ, tay nghề cao, tận tâm, nhiệt tình cũng là những yếu tố. là vô cùng quan trọng bởi khi sản phụ được đối xử tôn trọng và kiên nhẫn thì sự căng thẳng, ức chế trong phòng sinh sẽ giảm đi rất nhiều, đồng thời các bác sĩ, y tá giàu kinh nghiệm sẽ giúp bạn “vượt cạn” dễ dàng. dễ dàng hơn nhiều nên thai phụ nên tìm hiểu kỹ trước khi nhập viện.

Tìm hiểu về lao động

Thai phụ nên tìm hiểu mọi thông tin liên quan đến quá trình té ngã từ sách báo, tạp chí, website, clip, từ lớp học tiền sản, người thân hoặc bạn bè. Các bà mẹ cũng nên làm quen với quy trình và thủ tục trong bệnh viện. Khi cơn đau chuyển dạ ập đến, nếu không được chuẩn bị tâm lý và thông báo trước, các mẹ bầu thường khá hoang mang và lo lắng, đến bệnh viện không biết phải làm thủ tục gì, đến khoa nào, dẫn đến tâm lý sa sút. mệt mỏi, ức chế khiến cơn đau chuyển dạ trở nên trầm trọng hơn. Nên nhớ, càng có nhiều kiến thức, mẹ càng chủ động trước những tình huống bất ngờ và có thể thong dong tập trung chuẩn bị cho con yêu chào đời với tâm lý thoải mái nhất.

Tập thở đúng cách

Tập trung vào hơi thở của bạn là cách tốt nhất để vượt qua những cơn co tử cung đó. Hít một hơi thật sâu khi cơn co thắt bắt đầu, sau đó thở ra và thư giãn. Bạn có thể dùng mũi để hít vào và thở ra bằng miệng. Đừng quá lo lắng về việc bạn đã hít thở sâu hay chưa, chỉ cần thở đều. Tập trung vào hơi thở trong các cơn co thắt sẽ giúp xoa dịu cơn đau.

Cùng với việc thư giãn để đầu óc thoát khỏi nỗi ám ảnh mang tên “cơn đau đẻ”, chị em nên cố gắng kết hợp hít thở đúng cách theo từng giai đoạn chuyển dạ. Ngay khi cơn co thắt bắt đầu, hãy thở ra từ từ và nhẹ nhàng bằng miệng, sau đó từ từ hít vào bằng mũi và giữ nguyên mô hình này trong suốt giai đoạn đầu, khi khoảng cách giữa các cơn co thắt kéo dài từ 45 - 60 giây. Khi các cơn co thắt trở nên mạnh và thường xuyên hơn, bạn nên cố gắng thở ngắn, nhẹ và chỉ sử dụng phần thân trên, tránh sử dụng vùng bụng, vì đây là nơi các cơn co thắt sẽ gây đau. thêm vào.

Ngoài ra, đừng ngại la hét, rên rỉ, v.v., nếu chịu đựng cơn đau quá sức . Chuyện bà bầu vật vã kêu la đã trở thành chuyện “bình thường”, nên nếu bạn rên rỉ vì đau thì các bác sĩ, y tá cũng sẽ thông cảm cho bạn.

Tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc những người có kinh nghiệm

Bạn có lo lắng về cơn đau chuyển dạ, kim tiêm, thuốc hoặc các tình huống ngoài tầm kiểm soát khác có thể xảy ra không? Chia sẻ điều này với một người bạn hiểu biết, đáng tin cậy hoặc một bác sĩ thân thiết mà bạn thường xuyên đến thăm. Bày tỏ mối quan tâm có thể giúp mẹ bầu xoa dịu tâm trí, giảm bớt lo lắng và căng thẳng, đồng thời có thể đưa ra lời khuyên và lời giải thích thiết thực cho những vấn đề mà bạn quan tâm. Khi nỗi sợ hãi được giải tỏa, bạn sẽ chấp nhận cơn đau chuyển dạ dễ dàng và bớt đau hơn rất nhiều.

Tắm nước ấm

  • Tắm bằng nước ấm đặc biệt tốt cho bà bầu khi gần đến ngày dự sinh, nhất là khi mẹ có thể ngồi trên ghế, hướng vòi hoa sen vào vùng bụng hoặc lưng. Tắm trong nước ấm có thể giúp bạn thư giãn và thậm chí làm tăng các cơn co thắt khi chuyển dạ, giúp bạn trải qua giai đoạn chuyển dạ ngắn hơn.
  • Sử dụng hình ảnh hoặc trong trí nhớ tưởng tượng.
  • Bạn có thể tập trung vào điều gì đó mang lại cho bạn cảm giác hạnh phúc như tưởng tượng ra khuôn mặt của em bé, một bức ảnh truyền cảm hứng hoặc đồ vật yêu thích của bạn để kích thích các giác quan và giảm bớt căng thẳng. nhận thức của bạn về nỗi đau. Bạn cũng có thể nghe nhạc êm dịu, giọng nói êm dịu hoặc đoạn ghi âm tiếng sóng biển vỗ và tưởng tượng mình đang đắm mình trong một môi trường thoải mái, êm dịu để quên đi cơn đau.

Thay đổi tư thế của bạn

  • Tránh nằm ngửa khi các cơn co thắt đang diễn ra, bạn sẽ sinh lâu hơn nếu nằm nghiêng. Quá trình sinh nở càng kéo dài, mẹ sẽ càng mệt mỏi. Vì vậy, khi chuẩn bị sinh, hãy cố gắng đứng dậy và chọn tư thế mà bạn cảm thấy thoải mái nhất. Nếu bác sĩ không có yêu cầu đặc biệt, bạn có thể thử một số tư thế sau:
  • Đứng dậy dựa vào giường.
  • Quỳ gối và dựa vào ghế (nhớ lót vài chiếc ghế dưới gối để tránh đau và giảm áp lực cho vùng bụng).
  • Gập cả tay và chân xuống để giảm đau lưng.
  • Ngồi một lúc trên ghế, sau đó đứng dậy và đi lại.
  • Lắc nhẹ hông để em bé trong bụng mẹ có thể di chuyển.

Dùng túi chườm ấm hoặc mát

Khi chuyển dạ, những cơn đau đẻ khiến người mẹ rất mệt mỏi và có thể bị kiệt sức. Bà bầu có thể dùng túi chườm ấm để chườm lên lưng, bụng dưới, vai hoặc bẹn để giảm đau. Nếu không có túi chườm nóng, bạn có thể thay thế bằng một chai nhựa đựng nước nóng rồi quấn khăn bên ngoài trước khi chườm. Chườm mát cũng có thể làm dịu cảm giác nóng rát ở những vùng bị đau. Sản phụ cũng có thể dùng khăn mát để lau mồ hôi trên mặt, ngực và cổ, mang lại cảm giác sảng khoái hơn, cơn đau đẻ cũng thuyên giảm phần nào.

Xoa bóp nhẹ nhàng

Massage có thể giúp mẹ đối phó với cơn đau chuyển dạ và giải tỏa lo lắng. Bạn có thể nhờ ai đó xoa bóp lưng trong các cơn co thắt. Vùng cổ và vai được mát xa cũng sẽ giúp mẹ bầu dễ chịu hơn. Một điều cần lưu ý là việc xoa bóp phải nhẹ nhàng và chậm rãi. Điều này sẽ khiến cơ thể sản sinh ra endorphin, một chất sinh hóa tự nhiên giúp bà bầu cảm thấy thoải mái và dễ chịu.

Liều bổ sung DHA cho bé an toàn và hiệu quả cha mẹ cần biết

Liều bổ sung DHA cho bé an toàn và hiệu quả cha mẹ cần biết

Thứ Ba, 17/01/2023 5 phút đọc

Liều bổ sung DHA cho bé an toàn và hiệu quả Chúng ta đều biết DHA là dưỡng chất vô cùng quan trọng cho giai đoạn đầu đời... Đọc tiếp

Cách đạt hiệu quả tốt nhất khi uống nhau thai cừu

Cách đạt hiệu quả tốt nhất khi uống nhau thai cừu

Thứ Ba, 17/01/2023 6 phút đọc

Cách uống nhau thai cừu đạt hiệu quả tốt nhất Nhau thai cừu là thực phẩm chức năng được chị em phụ nữ quan tâm trong việc... Đọc tiếp

Uống DHA vào thời điểm nào tốt nhất cho trẻ em và mẹ bầu?

Uống DHA vào thời điểm nào tốt nhất cho trẻ em và mẹ bầu?

Thứ Ba, 17/01/2023 4 phút đọc

Trẻ em và mẹ bầu nên uống DHA vào thời điểm nào? DHA là axit béo có vai trò quan trọng đối với sự phát triển não... Đọc tiếp

Sử dụng collagen bao lâu thì ngưng để đạt hiệu quả tốt nhất?

Sử dụng collagen bao lâu thì ngưng để đạt hiệu quả tốt nhất?

Thứ Ba, 17/01/2023 5 phút đọc

Nên ngưng uống collagen thời điểm nào để đạt hiệu quả tốt nhất? Chắc hẳn các chị em đều đã từng nghe đến collagen và tầm quan... Đọc tiếp

Nội dung bài viết
Danh mục