ƯU ĐÃI VÀNG - FREESHIP TOÀN QUỐC TỪ 500K

17 bí quyết giúp cho mẹ bầu có một thai kỳ khỏe

Kim Phượng
Thứ Tư, 11/01/2023 10 phút đọc
Nội dung bài viết

17 bí quyết để mẹ bầu có một thai kỳ khỏe mạnh

Mang thai là một hành trình dài, càng hiểu biết về sức khỏe bao nhiêu thì hành trình đó càng suôn sẻ bấy nhiêu. Không hút thuốc, uống rượu, nghỉ ngơi, bổ sung Vitamin… là một trong những điều cơ bản cần nắm. Còn gì nữa không? Mời các bạn xem 17 bí quyết của các bà mẹ đã sinh con thật suôn sẻ và khỏe mạnh trong suốt thai kỳ.

Bổ sung Vitamin

Ngay từ khi có ý định sinh con, bạn đã nên bổ sung Vitamin. Ống thần kinh của bé, sau này sẽ hình thành não và tủy sống, phát triển ngay từ tuần đầu tiên của thai kỳ, điều này có thể xảy ra trước cả khi bạn biết mình đang mang thai. Do đó, hãy chuẩn bị cho cơ thể dinh dưỡng tốt ngay từ những ngày đầu tiên, bằng cách bổ sung Vitamin, Axit Folic, Canxi và Sắt.

Khi mới uống bạn có thể cảm thấy hơi buồn nôn. Nên ăn trước khi uống, có thể uống lúc gần đi ngủ, sau khi uống có thể nhai kẹo cao su hoặc ngậm 1 viên kẹo cũng là một mẹo hay giúp tinh thần bạn thoải mái hơn.

Tập thể dục

Mỗi bà bầu cần tập thể dục điều độ để có thể kiểm soát tốt cân nặng, tăng cường lưu thông máu, giúp tinh thần phấn chấn, ăn ngủ tốt. Hơn nữa, làm việc chăm chỉ cũng là một thói quen tốt để bạn làm gương cho bé sau này. Có nhiều hình thức tập luyện phù hợp với bà bầu: pilates, yoga, bơi lội hoặc đi bộ nhẹ nhàng, làm việc nhà vừa sức, đúng tư thế… Dành ít nhất 30 phút mỗi ngày cố gắng vận động. Bạn có thể hỏi ý kiến bác sĩ trước, hoặc lắng nghe cơ thể mình, khi thấy mệt thì dừng lại.

Viết kế hoạch sinh

Chuẩn bị tốt và sớm sẽ giúp bạn luôn sẵn sàng cho mọi tình huống, từ đó giảm căng thẳng rất nhiều. Bạn muốn sinh ở bệnh viện nào? Gây tê ngoài màng cứng bạn có muốn không? Ai là người bạn muốn có mặt vào thời điểm con bạn chào đời? Viết ra mọi thứ bạn muốn, mọi tình huống bạn nghĩ có thể xảy ra, từ khi bắt đầu mang thai cho đến khi em bé chào đời và truyền đạt kế hoạch đó cho mọi người có liên quan. Đặc biệt, hãy nghiên cứu trước những tình huống phức tạp, chẳng hạn như khi bạn ở một mình gần ngày sinh, hoặc những tình huống bạn phải mổ lấy thai...

Nâng cao kiến ​​thức

Dù bạn sắp sinh con đầu lòng hay con thứ hai, thứ ba... thì bạn cũng nên cập nhật những kiến thức sinh nở mới nhất bằng cách đọc sách hoặc tham gia các lớp thai sản. Bạn cũng cần phải nắm rõ tiền sử bệnh của mình và gia đình để hỏi bác sĩ nếu bạn lo ngại các bệnh di truyền có thể ảnh hưởng đến em bé.

Tập Kegel

Kegels là bài tập cho các cơ sàn chậu, hỗ trợ thận, ruột và tử cung. Nếu tập đều đặn và đúng cách, bài tập này sẽ giúp bạn sinh nở dễ dàng hơn, tránh được các biến chứng sau sinh. Bạn có thể tập kegel ở bất cứ đâu, chỉ cần tập trung, không mất sức: Véo vùng hậu môn giống như bạn đang nhịn tiểu, giữ 3 giây, thả lỏng 3 giây, sau đó lặp lại 10 lần. Bạn có thể thực hiện bao nhiêu phiên tùy thích trong một ngày, càng nhiều càng tốt.

Bỏ làm việc nhà

Ngay cả những công việc đơn giản hàng ngày như lau sàn nhà vệ sinh, tắm cho thú cưng… cũng có thể trở nên nguy hiểm khi bạn mang thai. Vì vậy, bạn nên loại bỏ một số công việc nhà như sau:

  • Công việc đòi hỏi phải khuân vác nặng nhọc
  • Làm việc trong môi trường trơn trượt như nhà tắm
  • Leo cầu thang hoặc đi cầu thang bộ nhiều lần
  • Đổ phân mèo
  • Tiếp xúc với hóa chất tẩy rửa
  • Đứng trong một thời gian dài, đặc biệt là gần bếp nóng
  • Bên cạnh đó, khi làm các công việc vệ sinh, nhớ đeo găng tay và rửa tay thật sạch sau khi làm xong

=>> Link sản phẩm tham khảo

  1. Kem đu đủ Lucas’ Papaw Ointment 75g của Úc
  2. Blackmores Bầu Pregnancy & Breast Feeding Gold của Úc 60 viên

Theo dõi cân nặng

Mẹ bầu thường mang áp lực “ăn cho hai người”, nhưng sau sinh tăng cân quá nhiều rất khó giảm mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch, huyết áp.. của mẹ và bé. Bạn theo dõi bảng cân nặng chuẩn sau, hoặc tham khảo ý kiến bác sĩ để kiểm soát tốt cân nặng của mình:

  • Nhẹ cân: chỉ tăng 4-9 kg
  • Bình thường: tăng 9-11kg
  • Hơi thừa cân: tăng 11-15kg
  • Nguy cơ béo phì: tăng trên 15kg trở lên

Mua những chiếc giày mới

Lý do là khi bạn tăng cân do mang thai, trọng lượng cơ thể càng nhiều sẽ khiến bàn chân trông to hơn và bạn cần tìm một cỡ giày lớn hơn. Ngay cả sau khi sinh, bàn chân của bạn có thể sẽ không giảm kích thước, vì vậy hãy mua thêm một vài đôi giày. Chọn giày bệt, đi thoải mái, không trơn trượt.

Lưu ý khi đi Spa

Bạn có thể muốn đi Spa thư giãn trong những ngày mang bầu nặng nề đó. Tuy nhiên, có một số điều cần quan tâm:

  • Tránh xông hơi vì thân nhiệt cao không tốt cho bé
  • Ngâm nước nóng không được quá 10-20 phút
  • Một số loại tinh dầu có thể gây co bóp tử cung như: tinh dầu bách xù (juniper), hương thảo (rosemary), xô thơm (clary sage).   
  • Một số huyệt ở chân khi bấm cũng kích thích tử cung nên tránh xoa bóp ở chân
  • Nên nằm massage/ngủ nghiêng trái, tránh nằm sấp

Ăn thực phẩm giàu Folate

Axit Folic rất cần thiết cho sự phát triển bình thường của ống thần kinh thai nhi. Do đó, ngay trước khi mang thai, mẹ hãy bổ sung vi chất này bằng các thực phẩm như ngũ cốc, măng tây, cam… và uống bổ sung Vitamin tổng hợp như: Elevit của Úc.

Thức dậy với trái cây

Bác sĩ khuyên bạn không nên dùng Caffein vì nó có thể ảnh hưởng xấu đến bạn và em bé. Tuy nhiên, bỏ cà phê có thể không dễ dàng, nhất là với những người cần tỉnh táo để làm việc. Hãy thử thay thế dần dần bằng trái cây. Đường tự nhiên trong trái cây, đặc biệt là chuối và táo, cung cấp cho bạn nhiều năng lượng hơn và cũng rất tốt cho sức khỏe.

Ăn nhiều cá

Trong một nghiên cứu năm 2007 trên hơn 12.000 trẻ em, người ta thấy rằng những đứa trẻ có mẹ ăn nhiều cá khi mang thai có chỉ số IQ cao hơn, kỹ năng vận động tốt hơn và giao tiếp tốt hơn. Khoa học giải thích rằng vì trong cá có chứa Omega-3, một dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của não bộ. Tuy nhiên, thịt một số loại cá có thủy ngân như cá kiếm, cá thu, cá đầu vuông, cá mập… bạn nên tránh ăn vì chất này có hại.

Sử dụng kem chống nắng

Khi mang thai, làn da của bạn sẽ nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời nên dễ bị bắt nắng, nám và tàn nhang. Do đó, hãy thoa kem chống nắng đầy đủ, có chỉ số SPF từ 30 trở lên (ưu tiên sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên, không hóa chất) mỗi khi ra khỏi nhà vào ban ngày, kể cả khi trời không có nắng. . Các bác sĩ cũng khuyên bạn nên tránh tắm nắng khi mang thai.

Cẩn thận khi đi máy bay

Nếu có thể, bạn nên chọn bay vào khoảng tuần 14-28, khoảng thời gian giữa thai kỳ khi nguy cơ sảy thai, sinh non không cao. Tuy nhiên, trước khi bay bạn cũng nên đi khám thai để kiểm tra sức khỏe lúc đó, đồng thời hỏi kỹ về quy định của hãng hàng không đối với phụ nữ mang thai. Trên máy bay, hãy uống nhiều nước và cứ nửa tiếng đứng dậy đi lại một lần để máu lưu thông. Hãy chọn những chỗ ngồi cạnh lối đi để có nhiều không gian và dễ di chuyển.

Thỉnh thoảng hãy chiều theo sự thèm ăn của bạn

Thèm ăn khi mang thai có thể là nhu cầu của cơ thể khi thiếu chất dinh dưỡng, hoặc cũng có thể là một hiện tượng tâm lý đặc biệt của thai kỳ. Dù đó là gì, miễn là bạn đảm bảo chế độ ăn uống của mình cân bằng, thỉnh thoảng bạn có thể cảm thấy thèm ăn một chút. Tuy nhiên, bạn nên biết giới hạn, chẳng hạn như chỉ ăn một ly kem hoặc nữa lon Coca mỗi ngày, tránh thực phẩm sống, phô mai chưa tiệt trùng, rau sống, v.v.

Biết khi nào cần đến bệnh viện

Hãy đến bệnh viện hoặc bác sĩ để khám khi thấy các dấu hiệu sau:

  • Chuột rút nghiêm trọng
  • Đau bụng/ gò nhiều lần cách nhau 20 phút
  • Chảy máu hoặc tiết dịch âm đạo
  • Chóng mặt, ngất xỉu
  • Khó thở
  • Tim đập nhanh
  • Nôn quá thường xuyên
  • Chuột rút cơ bắp, không thể đi bộ
  • Chuyển động của em bé trong bụng mẹ (mà bạn theo dõi bằng cảm giác mỗi ngày) dừng lại hoặc giảm đi đáng kể.

Nuông chiều bản thân

Bạn có thể có rất nhiều việc phải làm, nhưng hãy nghĩ rằng sau khi em bé chào đời, bạn sẽ không còn thời gian cho bản thân nữa. Vì vậy, hãy dành thời gian để thư giãn, làm những việc mình thích như đi spa, làm đẹp, đi chơi, nghe nhạc....

=>> Link bài viết tham khảo

  1. Review DHA Bio Island Úc cho mẹ bầu có tốt không?
  2. Vai trò của Axit Folic đối với phụ nữ mang thai

 

Liều bổ sung DHA cho bé an toàn và hiệu quả cha mẹ cần biết

Liều bổ sung DHA cho bé an toàn và hiệu quả cha mẹ cần biết

Thứ Ba, 17/01/2023 5 phút đọc

Liều bổ sung DHA cho bé an toàn và hiệu quả Chúng ta đều biết DHA là dưỡng chất vô cùng quan trọng cho giai đoạn đầu đời... Đọc tiếp

Cách đạt hiệu quả tốt nhất khi uống nhau thai cừu

Cách đạt hiệu quả tốt nhất khi uống nhau thai cừu

Thứ Ba, 17/01/2023 6 phút đọc

Cách uống nhau thai cừu đạt hiệu quả tốt nhất Nhau thai cừu là thực phẩm chức năng được chị em phụ nữ quan tâm trong việc... Đọc tiếp

Uống DHA vào thời điểm nào tốt nhất cho trẻ em và mẹ bầu?

Uống DHA vào thời điểm nào tốt nhất cho trẻ em và mẹ bầu?

Thứ Ba, 17/01/2023 4 phút đọc

Trẻ em và mẹ bầu nên uống DHA vào thời điểm nào? DHA là axit béo có vai trò quan trọng đối với sự phát triển não... Đọc tiếp

Sử dụng collagen bao lâu thì ngưng để đạt hiệu quả tốt nhất?

Sử dụng collagen bao lâu thì ngưng để đạt hiệu quả tốt nhất?

Thứ Ba, 17/01/2023 5 phút đọc

Nên ngưng uống collagen thời điểm nào để đạt hiệu quả tốt nhất? Chắc hẳn các chị em đều đã từng nghe đến collagen và tầm quan... Đọc tiếp

Nội dung bài viết
Danh mục