ƯU ĐÃI VÀNG - FREESHIP TOÀN QUỐC TỪ 500K

Tư thế ngủ cho người đau cổ vai gáy giúp cải thiện bệnh hiệu quả - Ausmart.vn

Thứ Bảy, 20/04/2024 5 phút đọc
Nội dung bài viết

 Đau cổ vai gáy người bệnh cần ngủ với tư thế nào?

Đối với người bị đau mỏi vai gáy hay các bệnh lý về xương khớp khác thì tư thế nằm, ngồi, vận động rất quan trọng. Trong đó, tư thế ngủ cho người đau mỏi vai gáy cũng đóng vai trò quyết định trong việc cải thiện tình trạng bệnh, hỗ trợ giảm đau hiệu quả.

Ý nghĩa tư thế nằm ngủ cho người đau vai gáy

Đau vai gáy là tình trạng đau nhức vùng cổ, vai, gáy. Những cơn đau này có thể đến đột ngột và lan nhanh ra vùng cánh tay. Đây là tình trạng có thể ảnh hưởng lớn đến khả năng vận động, chất lượng cuộc sống và sức khỏe của người bệnh. Khi cơn đau xảy ra, người bệnh thường có cảm giác đau nhức, mệt mỏi rất khó chịu.

Tư thế ngủ rất quan trọng để điều trị và phòng ngừa đau vai gáy. Theo các chuyên gia, ngủ sai tư thế là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây đau mỏi cổ vai gáy. Tìm tư thế ngủ phù hợp cho người đau mỏi vai gáy vừa giúp cơn đau thuyên giảm nhanh chóng, vừa hạn chế nguy cơ bệnh tái phát.

Một số yếu tố có thể làm tăng đau cổ vai gáy là:

  • Nằm ngủ sai tư thế: Không giữ thẳng cột sống khi ngủ, thường xuyên nằm sấp là những tư thế rất có hại cho người bị đau mỏi vai gáy. Điều này có thể khiến bạn bị đau nhức dữ dội hơn sau khi ngủ dậy.
  • Sử dụng gối không phù hợp: Sử dụng gối quá cao hoặc quá thấp đều tác động trực tiếp đến vùng đầu và cổ, ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ và làm triệu chứng đau vai gáy trở nên trầm trọng hơn.
  • Thay đổi tư thế đột ngột: Trong khi ngủ, bạn có thói quen xoay cổ hoặc lăn cổ cũng có thể là nguyên nhân gây đau mỏi cổ vai gáy.
  • Do chấn thương hoặc một số nguyên nhân khác như bệnh tật, vận động sai tư thế.

Tư thế ngủ phù hợp với người đau mỏi vai gáy

Như đã nói, tư thế nằm ngủ rất quan trọng để hỗ trợ điều trị bệnh và ngăn ngừa bệnh tái phát. Nên nằm như thế nào khi bị đau vai gáy?

Tư thế đứng thẳng

Đây là tư thế tốt nhất và cũng đơn giản nhất cho người bị đau mỏi vai gáy. Tư thế này có thể giúp người bệnh có được giấc ngủ ngon, hạn chế các cơn đau và hỗ trợ điều trị bệnh cho người bệnh rất tốt.

Hơn nữa, khi nằm ở tư thế thẳng chân tay hầu như không bị vướng víu, hạn chế tối đa tình trạng tê bì chân tay. Để nằm ở tư thế này được thoải mái, người bệnh cần chọn gối phù hợp, có độ cao vừa phải, tốt nhất nên chọn gối cao khoảng 10cm.

Ngoài ra, người bệnh nên kê 2 chiếc gối bên cạnh khi nằm để không bị xê dịch khi ngủ. Người bệnh có thể kê thêm một chiếc gối dưới chân và một chiếc khăn mỏng cuộn ở vùng dưới lưng để hỗ trợ cột sống.

Tư thế nằm cho người đau vai gáy như trên có thể giúp tăng cường lưu thông máu đến các vùng bị tổn thương, giúp quá trình hồi phục nhanh hơn và ngăn ngừa bệnh tái phát.

Tư thế ngủ nằm nghiêng cho người đau cổ vai gáy

Đây là tư thế ngủ giúp giảm đau cho người bị đau cổ vai gáy. Trong đó, tư thế ngủ nằm nghiêng về bên trái được đánh giá cao hơn. Với tư thế nằm nghiêng người đau cổ vai gáy có thể cải thiện được các vấn đề về sức khỏe như:

  • Giúp tăng cường lưu thông máu đến toàn bộ các bộ phận của cơ thể.
  • Hạn chế áp lực lên cổ và vùng bụng, từ đó ngăn ngừa và cải thiện tình trạng đau mỏi cổ vai gáy và các vấn đề về tiêu hóa.
  • Giúp giảm các triệu chứng đau cổ vai gáy hiệu quả.

Để nằm ở tư thế này tốt nhất, người bệnh cần chọn gối cao vừa phải, dùng thêm gối kê giữa hai đầu gối sẽ giúp giảm đau hiệu quả hơn. Bạn cũng không nên để chân thẳng quá lâu và có thể điều chỉnh sao cho chân thoải mái nhất.

Trong các tư thế ngủ, nằm sấp không tốt cho người bị đau cổ vai gáy. Cách ngủ này có thể gây ra tình trạng cong cổ, gây áp lực lên lưng và dồn xuống dạ dày. Hơn nữa, nằm sấp quá lâu có thể làm tăng nguy cơ chấn thương xương khớp.

Khi ngủ người bị đau vai gáy cần lưu ý

Ngoài việc lựa chọn tư thế ngủ đúng, người bệnh cần lưu ý những vấn đề sau để cải thiện bệnh một cách tốt nhất:

  • Không kê quá nhiều gối cao, không xếp chồng gối khi ngủ.
  • Nên hạn chế tư thế khoanh tay qua trán khi ngủ để giảm hiện tượng tê mỏi cổ, vai, lưng.
  • Cần đặt điều hòa phòng ngủ ở nhiệt độ vừa phải. Hạn chế tối đa để điều hòa thổi trực tiếp vào vùng đầu, cổ hoặc vai.
  • Người bệnh cần tập thể dục thường xuyên để giúp cải thiện sức khỏe tốt nhất.
  • Cần duy trì chế độ sinh hoạt hợp lý và chế độ vận động để phòng ngừa các bệnh về xương khớp.
  • Hãy bổ sung những thực phẩm giàu chất dinh dưỡng vào thực đơn hàng ngày, đặc biệt là thực phẩm giàu canxi và vitamin D tốt cho sức khỏe của xương.

Trên đây là những gợi ý về tư thế ngủ cho người đau mỏi vai gáy giúp cải thiện và ngăn ngừa bệnh tái phát hiệu quả. Người bệnh cần chú ý ngủ đúng tư thế, tránh nằm sai tư thế để có thể cải thiện bệnh nhanh chóng.

Có Nên Uống Tinh Dầu Hoa Anh Thảo Kết Hợp Collagen?

Có Nên Uống Tinh Dầu Hoa Anh Thảo Kết Hợp Collagen?

Thứ Bảy, 20/04/2024 6 phút đọc

Có nên uống tinh dầu hoa anh thảo kết hợp collagen? Đây đều là những dưỡng chất cần thiết cho sức khỏe và sắc đẹp của... Đọc tiếp

Có Nên Uống Kết Hợp Tinh Dầu Hoa Anh Thảo Và Vitamin E?

Có Nên Uống Kết Hợp Tinh Dầu Hoa Anh Thảo Và Vitamin E?

Thứ Bảy, 20/04/2024 7 phút đọc

Tinh dầu hoa anh thảo và vitamin E đều là những thực phẩm hàng đầu được các chị em phụ nữ sử dụng bởi nó mang... Đọc tiếp

Tinh Dầu Hoa Anh Thảo Có Tác Dụng Gì?

Tinh Dầu Hoa Anh Thảo Có Tác Dụng Gì?

Thứ Bảy, 20/04/2024 5 phút đọc

Tinh dầu hoa anh thảo có tác dụng gì? Hiện nay tinh dầu hoa anh thảo được sử dụng rộng rãi và đặc biệt được ưa... Đọc tiếp

[Giải Đáp] Có bầu uống tinh dầu Hoa anh thảo được không?

[Giải Đáp] Có bầu uống tinh dầu Hoa anh thảo được không?

Thứ Bảy, 20/04/2024 5 phút đọc

Một số phụ nữ đang mang thai sử dụng các chất bổ sung hoa anh thảo như một cách tự nhiên để tăng tốc độ chuyển... Đọc tiếp

Nội dung bài viết
Danh mục