ƯU ĐÃI VÀNG - FREESHIP TOÀN QUỐC TỪ 500K

Nguyên nhân và cách khắc phục đau đầu do căng thẳng - Ausmart.vn

Thứ Bảy, 20/04/2024 10 phút đọc
Nội dung bài viết

Đau đầu do căng thẳng nguyên nhân và cách khắc phục

Đau đầu do căng thẳng không phải là hiếm. Hiện tượng này không chỉ khiến người bệnh khó chịu mà còn ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng tìm hiểu về nguyên nhân và cách khắc phục chứng đau đầu do căng thẳng.

Đau đầu do căng thẳng là gì?

Căng thẳng thường gặp ở thanh thiếu niên và người lớn. Tình trạng này xảy ra do các cơ ở đầu và cổ bị kéo căng quá mức. Đau đầu do căng thẳng không gây nguy hiểm trực tiếp cho người bệnh nhưng nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, tình trạng này sẽ để lại những hậu quả đáng tiếc.

Đau đầu do căng thẳng có thể được nhận biết qua các triệu chứng sau:

  • Nhức đầu từ nhẹ đến nặng.
  • Chu kỳ đau từ 8-10 lần/ngày, đau đầu do căng thẳng kéo dài liên tục trong 30 phút.
  • Bạn sẽ cảm thấy một áp lực thắt chặt quanh đầu, giống như một chiếc khăn quấn quanh đầu.
  • Đau và căng cơ ở vai và cổ.
  • Mỗi khi đau đầu, bạn sẽ cảm thấy nặng trĩu ở mắt.
  • Không theo mạch đập, đau âm ỉ.
  • Khi vận động không còn đau nhức, không nôn ói, không có biểu hiện sợ tiếng động, ánh sáng.

Những triệu chứng đau đầu do căng thẳng có thể bị nhầm lẫn với chứng đau nửa đầu. Vì vậy, để biết rõ hơn về tình trạng bệnh của mình, bạn cần đến bệnh viện, cơ sở y tế uy tín để thăm khám và điều trị.

Điều gì gây ra đau đầu căng thẳng?

Theo các chuyên gia, có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến đau đầu căng thẳng, trong đó phổ biến nhất là do thực đơn ăn uống không lành mạnh và thói quen sinh hoạt không tốt, cụ thể:

Thói quen sinh hoạt không tốt

Một trong những nguyên nhân phổ biến gây đau đầu căng thẳng là do thói quen sinh hoạt không khoa học của người bệnh. Đặc biệt trong cuộc sống bận rộn và hối hả ngày nay, việc giữ một lối sống lành mạnh không phải là điều dễ dàng. Dưới đây là một số thói quen xấu có thể khiến bạn đau đầu do căng thẳng:

  • Chế độ nghỉ ngơi không hợp lý, khiến tinh thần stress, căng thẳng.
  • Ngủ quá nhiều hoặc quá ít trong một ngày đều dẫn đến đau đầu sau khi thức dậy.
  • Ngủ sai tư thế, gối quá cao, đầu nằm không đúng tư thế.
  • Tư thế làm việc sai, cúi quá lâu gây áp lực lên cổ và vai khiến các cơ bị căng.
  • Trong tất cả các yếu tố này, căng thẳng hàng ngày là sát thủ lớn nhất gây ra chứng đau đầu do căng thẳng. Do đó, điều rất quan trọng là giữ tinh thần lạc quan cho những người mắc bệnh này.

Chế độ ăn uống không hợp lý

Ngoài thói quen sinh hoạt, chế độ ăn uống của bạn cũng ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe. Trên thực tế, một số người bắt đầu bị đau đầu do căng thẳng sau khi ăn những thực phẩm sau:

  • Caffein: Caffein là chất cần thiết cho cuộc sống hiện đại, giúp chúng ta tỉnh táo nhưng nếu nồng độ caffein trong cơ thể dao động bất thường, người dùng có thể bị đau đầu do căng thẳng.
  • Tyramine: Tyramine có nhiều trong các loại sản phẩm lên men như: đậu nành lên men, men bia hay trong nho khô, phô mai,… Tương tự như caffein, tyramine nếu không được dung nạp điều độ vào cơ thể có thể gây độc cho người dùng. 
  • Bột ngọt: Chất này thường được tìm thấy với hàm lượng lớn trong các chất phụ gia nấu ăn. Một số người không thể tiêu thụ chất này dẫn đến đau đầu.
  • Bên cạnh những thực phẩm này, những người có thói quen bỏ bữa sáng, bữa trưa cũng sẽ dễ bị đau đầu căng cơ sau khi ăn, do khoảng cách giữa các bữa ăn trong ngày quá xa.

Cách điều trị chứng đau đầu do căng thẳng

Đau đầu do căng thẳng không khó khắc phục nên khi phát hiện tình trạng này, bạn hãy nhanh chóng tìm phương pháp khắc phục phù hợp. Hiện nay, có rất nhiều cách khác nhau để đối phó với chứng đau đầu do căng thẳng, hãy cùng tham khảo một số phương pháp dưới đây:

Điều trị tại nhà

Sử dụng các mẹo dân gian đơn giản là lựa chọn của nhiều bệnh nhân để cải thiện hiệu quả chứng đau đầu do căng thẳng.

Dưới đây là một số phương pháp khắc phục tại nhà để giảm đau:

Tập thở

Hít thở là một cách đơn giản và hiệu quả để nhanh chóng thoát khỏi cơn đau đầu. Động tác này sẽ giúp tăng lượng oxy cung cấp cho máu, thúc đẩy tuần hoàn máu não. Từ đó cơn đau đầu sẽ giảm dần.

Cách làm:

  • Bất cứ khi nào bạn cảm thấy đau, hãy ngồi xuống và hít vào trong 5 giây, sau đó thở ra trong 5 giây.
  • Làm điều này liên tục cho đến khi cơn đau biến mất.

Chườm lạnh

Chườm lạnh là phương pháp hữu hiệu giúp giảm đau nhanh chóng, đau da đầu do căng cơ cũng không ngoại lệ. Nhiệt độ thấp sẽ làm các mao mạch co lại, từ đó tăng cường lưu thông máu lên não nên cơn đau sẽ dần chấm dứt.

Cách làm:

  • Mỗi khi bị đau, dùng khăn thấm nước lạnh rồi đắp lên trán từ 8-10 phút.
  • Chỉ cần một thời gian ngắn, bạn sẽ cảm thấy dễ chịu hơn và cơn đau cũng giảm hẳn.

Sử dụng gừng

Gừng vốn biết đến là dược liệu có công dụng kháng viêm giảm sưng. Ít ai biết gừng còn cải thiện rất hiệu quả tình trạng đau da đầu căng cơ, giúp mạch máu thư giãn và kích thích hoạt động của não bộ.

Cách làm:

  • Mỗi lần xuất hiện cơn đau đầu, hãy thêm vài lát gừng vào nước ấm cùng một thìa mật ong, thức uống này sẽ làm dịu cảm giác khó chịu và hỗ trợ giảm căng thẳng mệt mỏi cho bạn.
  • Ngoài việc uống, bạn cũng có thể dùng tinh dầu gừng để xông mỗi khi bị đau đầu.

Điều trị bằng tây y

Dùng thuốc tây chữa đau đầu căng cơ có ưu điểm là tiện lợi và cho hiệu quả nhanh chóng. Vì vậy, phương pháp này cũng được nhiều bệnh nhân lựa chọn. Thông thường, với những cơn đau đầu do căng thẳng, bác sĩ sẽ khuyên người bệnh sử dụng một số loại thuốc giảm đau của phương tây. Nếu không hiệu quả, bác sĩ có thể kê toa các loại thuốc khác, chẳng hạn như thuốc chống trầm cảm và thuốc an thần. Sau đây là một số loại thuốc thường được khuyên dùng để điều trị căng cơ:thuốc giảm đau, thuốc an thần, NSAIDs, Opioids,...

Lưu ý: Tất cả các loại thuốc trên đều cần có sự tư vấn và kê đơn của bác sĩ, do đó người bệnh không được tự ý sử dụng thuốc để tránh những tác dụng phụ không mong muốn.

Điều trị bằng đông y

Ngoài các mẹo tại nhà, người bệnh cũng cần kết hợp điều trị bằng các sản phẩm đông y để mang lại hiệu quả cao hơn. Hiện nay, nhiều người đã lựa chọn các bài thuốc đông y để cải thiện tình trạng đau đầu do căng cơ, dưới đây là một số gợi ý cho bạn:

Bài thuốc 1:

Thành phần: Đào nhân 12g, ngưu tất 10g, đương quy 9g, sinh thạch 9g, hồng hoa 9g, chỉ xác 6g, xích thược dược 6g, cát cánh 4,5g, xuyên khung 4,5g, sa nhân 3g, cam thảo 3g.

Cách sử dụng:

  • Người bệnh cho tất cả các vị thuốc vừa chuẩn bị vào nồi sắc lấy nước.
  • Chia làm 2 lần và uống 1 thang/ngày.

Lưu ý: Không dùng cho phụ nữ bị kinh nguyệt nhiều.

Bài thuốc 2:

Nguyên liệu: 250g hương phụ, 240g bạc hà, 120g kinh giới, 120g xuyên khung, 60g khương hoạt, 60g bạch chỉ, 60g cam thảo, 45g phòng phong.

Cách sử dụng:

  • Bạn xay nhỏ tất cả các nguyên liệu đã chuẩn bị, sau đó chia đều thành từng gói 6g và đóng gói.
  • Mỗi lần dùng 6 gói, dùng với trà.
  • Người đau đầu uống sau khi ăn.

Bài thuốc 3:

Thành phần: Độc hoạt 3g, khương hoạt 3g, xuyên khung 1,5g, phòng phong 1,5g, cam thảo 1,5g, kỷ tử 0,9g.

Cách sử dụng:

  • Bạn cho các vị thuốc vào nồi sắc với khoảng 300ml nước.
  • Nấu đến khi lượng nước trong nồi còn một nửa thì tắt bếp.
  • Uống thuốc khi còn nóng và sau bữa ăn.

Một số lưu ý cần biết khi bị đau đầu căng thẳng

Ngoài việc sử dụng sản phẩm hỗ trợ điều trị đau đầu căng thẳng, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau, từ đó có thể thay đổi thói quen sinh hoạt, nghỉ ngơi hợp lý hơn:

  • Tránh căng thẳng, mệt mỏi:như đã nói ở trên, căng thẳng là tác nhân hàng đầu gây ra chứng đau đầu. Vì vậy, để cải thiện tình trạng này, người bệnh cần dành thời gian nghỉ ngơi, giữ tinh thần lạc quan, tránh căng thẳng trong thời gian dài.
  • Điều chỉnh chế độ ăn uống:thay vì nạp vào cơ thể những chất có hại cho hệ thần kinh hay đồ cay nóng, nhiều dầu mỡ, bạn hãy ăn nhiều rau củ quả và uống đủ nước trong ngày. Một chế độ ăn uống khoa học sẽ giúp bạn giữ cơ thể khỏe mạnh.
  • Loại bỏ những thói quen xấu:bạn cần từ bỏ những thói quen xấu như: thức khuya, sử dụng chất kích thích, uống rượu bia hay hút thuốc. Những hành động này có thể làm cho cơn đau đầu của bạn tồi tệ hơn.
  • Luyện tập tư thế ngồi tốt:tư thế ngồi sai cũng là nguyên nhân phổ biến khiến cơ cổ và vai bị căng cứng gây đau đầu. Vì vậy, bạn cần tập một tư thế ngồi chuẩn, giữ đầu thẳng so với vai và không cúi đầu về phía trước.
  • Tập thể dục điều độ: Nhiều người lầm tưởng khi bị đau nhức thì không nên tập thể dục. Trên thực tế, các hoạt động thể chất nhẹ nhàng và vừa phải sẽ giúp ích rất nhiều cho quá trình cải thiện chứng đau đầu do căng thẳng của bạn. Đồng thời, các bài tập như đạp xe, đi bộ, yoga,… cũng sẽ giúp cải thiện sức khỏe rất tốt.

Trên đây là những điều cơ bản của chứng đau đầu do căng thẳng. Hy vọng bài viết trên đã cung cấp kiến thức để bạn có thể cải thiện tình trạng này một cách hiệu quả.

Có Nên Uống Tinh Dầu Hoa Anh Thảo Kết Hợp Collagen?

Có Nên Uống Tinh Dầu Hoa Anh Thảo Kết Hợp Collagen?

Thứ Bảy, 20/04/2024 6 phút đọc

Có nên uống tinh dầu hoa anh thảo kết hợp collagen? Đây đều là những dưỡng chất cần thiết cho sức khỏe và sắc đẹp của... Đọc tiếp

Có Nên Uống Kết Hợp Tinh Dầu Hoa Anh Thảo Và Vitamin E?

Có Nên Uống Kết Hợp Tinh Dầu Hoa Anh Thảo Và Vitamin E?

Thứ Bảy, 20/04/2024 7 phút đọc

Tinh dầu hoa anh thảo và vitamin E đều là những thực phẩm hàng đầu được các chị em phụ nữ sử dụng bởi nó mang... Đọc tiếp

Tinh Dầu Hoa Anh Thảo Có Tác Dụng Gì?

Tinh Dầu Hoa Anh Thảo Có Tác Dụng Gì?

Thứ Bảy, 20/04/2024 5 phút đọc

Tinh dầu hoa anh thảo có tác dụng gì? Hiện nay tinh dầu hoa anh thảo được sử dụng rộng rãi và đặc biệt được ưa... Đọc tiếp

[Giải Đáp] Có bầu uống tinh dầu Hoa anh thảo được không?

[Giải Đáp] Có bầu uống tinh dầu Hoa anh thảo được không?

Thứ Bảy, 20/04/2024 5 phút đọc

Một số phụ nữ đang mang thai sử dụng các chất bổ sung hoa anh thảo như một cách tự nhiên để tăng tốc độ chuyển... Đọc tiếp

Nội dung bài viết
Danh mục