ƯU ĐÃI VÀNG - FREESHIP TOÀN QUỐC TỪ 500K

Khoa học đằng sau giấc ngủ và giảm cân

Huỳnh Minh Lộc
Thứ Ba, 10/01/2023 5 phút đọc
Nội dung bài viết

Cái nhìn khoa học về giấc ngủ và giảm cân

“Mất ngủ có giảm cân không?”, “Người giảm cân nên ngủ bao nhiêu tiếng?”… là những câu hỏi được nhiều người quan tâm. Dưới đây là tổng quan về cách nhìn khoa học đằng sau giấc ngủ và vấn đề cân nặng. Hãy cùng Ausmart.vn tìm hiểu thêm về mối liên hệ giữa giấc ngủ và trọng lượng cơ thể dưới đây.

1. Mối liên hệ giữa bệnh béo phì và giấc ngủ

Nếu bạn đang cố gắng giảm cân nhưng nó không biến mất, hãy xem lại thói quen ngủ của bạn. Giấc ngủ đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe nhưng thường bị bỏ qua. Ăn ít hơn lượng khuyến nghị mỗi đêm cũng có thể làm gia tăng các vấn đề về sức khỏe, bao gồm cả bệnh béo phì.

Thời gian ngủ hàng ngày của bạn rất quan trọng, nó góp phần quyết định sức khỏe và tinh thần của bạn. Theo Tổ chức Giấc ngủ Quốc gia (Mỹ), người trưởng thành từ 18 đến 60 tuổi nên cố gắng ngủ đủ 7 tiếng trở lên mỗi đêm. Thời gian này tăng lên 7-9 giờ đối với những người ở độ tuổi 61-64.

Tạp chí Y học về Giấc ngủ Lâm sàng của Mỹ cũng báo cáo rằng ngủ ít hơn 7 tiếng mỗi đêm cũng có thể làm gia tăng các vấn đề sức khỏe như:

  • Tăng cân.
  • Mập mạp.
  • Bệnh tim.
  • Các vấn đề tâm lý khác.

Thiếu ngủ hoặc ngủ không đủ giấc khiến bạn khó kiểm soát cảm giác thèm ăn. Tình trạng này về lâu dài có thể dẫn đến béo phì, tim mạch, cao huyết áp và tiểu đường.

Nhiều phân tích trước đây cũng chỉ ra mối liên hệ giữa giấc ngủ và bệnh béo phì. Khi bạn không ngủ đủ giấc, mức độ ghrelin của bạn, còn được gọi là hormone gây đói, sẽ tăng đột biến. Các kích thích tố khác được sản xuất bởi các tế bào mỡ bị giảm. Điều này sẽ gửi tín hiệu đến não của bạn rằng bạn muốn ăn. Vì vậy, giấc ngủ có liên quan mật thiết đến trọng lượng cơ thể và nguy cơ béo phì.

2. Mất ngủ có làm ta giảm cân không?

Nhiều người cho rằng ngủ ít sẽ khiến cơ thể giảm cân. Tuy nhiên, giấc ngủ không liên quan đến việc giảm cân. mà chìa khóa chính là bạn nên ăn ít calo hơn. Thế nên, ăn ít calo thường là khởi đầu cho việc giảm cân chứ không phải ngủ ít.

Đây cũng là lý do nhiều người chọn ngủ ít để giảm cân nhưng lại tăng cân. Khi thiếu ngủ, cơ thể bạn sẽ tạo ra nhiều ghrelin hơn và ít leptin hơn. Điều này khiến bạn thèm ăn và ăn quá nhiều.

"Mất ngủ có giúp giảm cân không?" theo đa số mọi người điều trả lời là không. Tuy nhiên, nếu mất ngủ kèm theo các vấn đề sức khỏe khác như mệt mỏi, chán ăn… thì bạn vẫn có thể giảm cân. 

Tuy nhiên, giờ đây vấn đề không còn nằm ở giới hạn ngủ ít để giảm cân mà có thể bạn đang gặp các vấn đề khác như suy nhược cơ thể… Cần kiểm tra, đánh giá và xử lý thật kỹ trước khi chúng gây ra vấn đề nghiệm trọng hơn về sức khỏe.

3. Nên ngủ mấy tiếng để giảm cân?

Trên thực tế, giấc ngủ nhiều hay ít không liên quan nhiều đến việc giảm cân. Như đã nói ở trên, nếu muốn giảm cân, bạn cần cân nhắc chế độ ăn ít carb, giảm calo trước thay vì hạn chế ngủ.

Tuy nhiên, nếu bạn đang muốn giảm cân, muốn thực hiện chế độ ăn kiêng để giảm trọng lượng cơ thể. Lúc này bạn cũng cần chú ý đến thời lượng ngủ mỗi ngày. Theo đó, bạn vẫn nên ngủ đủ giấc, không quá 10h/ngày và không dưới 7h/ngày. Ngủ đủ giấc giúp bạn giảm cân nhiều hơn là cố gắng ngủ ít hơn hoặc nhiều hơn.

Tất nhiên, ngủ đủ giấc giúp giảm cân với điều kiện bạn cần kết hợp với một chế độ ăn uống và luyện tập phù hợp.

4. Một trong những lời khuyên giúp năng cao chất lượng giấc ngủ

“Ngủ có làm bạn giảm cân không?” Trên thực tế, giấc ngủ ít liên quan đến việc giảm cân hơn là tăng cân. Do đó, để ngủ đủ giấc giúp giảm cân, bạn cần kết hợp với các chế độ tập luyện và dinh dưỡng khác.

Chất lượng giấc ngủ liên quan trực tiếp đến sức khỏe của bạn. Vì vậy, để tăng cường sức khỏe, duy trì cân nặng hợp lý, giữ gìn vóc dáng cân đối, bạn nên chú ý:

  • Tạo thói quen trước khi đi ngủ như đọc sách, nghe nhạc nhẹ, ngồi thiền, tắm… để đi vào giấc ngủ ngon hơn.
  • Môi trường phòng ngủ nên có nhiệt độ và ánh sáng thích hợp.
  • Nên đi ngủ và thức dậy cùng một lúc để tạo nhịp sinh học khoa học cho cơ thể.
  • Không sử dụng các thiết bị điện tử 1 tiếng trước khi đi ngủ.
  • Hạn chế ăn đồ chiên rán, khó tiêu, đồ uống có chất kích thích vào buổi tối.

Ngủ đủ giấc giúp giảm cân nếu bạn kết hợp với chế độ ăn kiêng và tập thể dục. Trên thực tế, thiếu ngủ còn khiến bạn dễ bị béo phì, dễ mắc các bệnh về tim mạch, huyết áp, tiểu đường. Do đó, bạn cần phải cân bằng giữa lối sống và giấc ngủ. Bám sát thời gian biểu, đảm bảo giấc ngủ chất lượng cũng là cách giúp bạn giảm cân và giữ dáng tốt nhất.

Thông qua bài viết này Ausmart.vn hy vọng sẽ cung cấp cho bạn đọc những kiến thức hữu ích về khoa học đằng sau giấc ngủ và giảm cân. Từ đó chúng ta sẽ có những lựa chọn và áp dụng các phương pháp phù hợp đối với bản thân và sức khỏe của mình.

Liều bổ sung DHA cho bé an toàn và hiệu quả cha mẹ cần biết

Liều bổ sung DHA cho bé an toàn và hiệu quả cha mẹ cần biết

Thứ Ba, 17/01/2023 5 phút đọc

Liều bổ sung DHA cho bé an toàn và hiệu quả Chúng ta đều biết DHA là dưỡng chất vô cùng quan trọng cho giai đoạn đầu đời... Đọc tiếp

Cách đạt hiệu quả tốt nhất khi uống nhau thai cừu

Cách đạt hiệu quả tốt nhất khi uống nhau thai cừu

Thứ Ba, 17/01/2023 6 phút đọc

Cách uống nhau thai cừu đạt hiệu quả tốt nhất Nhau thai cừu là thực phẩm chức năng được chị em phụ nữ quan tâm trong việc... Đọc tiếp

Uống DHA vào thời điểm nào tốt nhất cho trẻ em và mẹ bầu?

Uống DHA vào thời điểm nào tốt nhất cho trẻ em và mẹ bầu?

Thứ Ba, 17/01/2023 4 phút đọc

Trẻ em và mẹ bầu nên uống DHA vào thời điểm nào? DHA là axit béo có vai trò quan trọng đối với sự phát triển não... Đọc tiếp

Sử dụng collagen bao lâu thì ngưng để đạt hiệu quả tốt nhất?

Sử dụng collagen bao lâu thì ngưng để đạt hiệu quả tốt nhất?

Thứ Ba, 17/01/2023 5 phút đọc

Nên ngưng uống collagen thời điểm nào để đạt hiệu quả tốt nhất? Chắc hẳn các chị em đều đã từng nghe đến collagen và tầm quan... Đọc tiếp

Nội dung bài viết
Danh mục