ƯU ĐÃI VÀNG - FREESHIP TOÀN QUỐC TỪ 500K

Chúng ta nên uống cà phê vào thời điểm nào là tốt nhất?

Huỳnh Minh Lộc
Thứ Sáu, 13/01/2023 6 phút đọc
Nội dung bài viết

Khi nào là thời điểm tốt nhất để chúng ta uống cà phê?

Một trong những loại đồ uống phổ biến nhất thế giới đó chính là cafe. Nó chứa một chất kích thích rất phổ biến được gọi là caffein. Nhiều người có thói quen uống cà phê ngay khi thức dậy, trong khi một số khác lại cho rằng sau khi thức dậy vài giờ sẽ ngon hơn. Vậy chúng ta nên uống cafe vào thời điểm nào là tốt nhất? Uống cà phê khi nào để tối đa hóa lợi ích và giảm thiểu tác dụng phụ?

1. Uống cà phê vào thời điểm nào là thích hợp?

Nhiều người thường có thói quen thưởng thức một tách cà phê khi vừa thức dậy. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng uống cà phê quá sớm sau khi thức dậy sẽ làm giảm tác dụng tăng cường sinh lực của nó. Bởi vì hormone gây căng thẳng cortisol của bạn đang ở mức cao nhất vào thời điểm này.

Cortisol là một loại hormone có thể tăng cường sự tỉnh táo và tập trung, Cortisol còn có thể điều chỉnh quá trình trao đổi chất, phản ứng của huyết áp và hệ thống miễn dịch.

Nội tiết tố luôn tuân theo một nhịp điệu cụ thể cho 1 chu kỳ đánh thức giấc ngủ của bạn, với mức cao nhất đạt được sau 30–45 phút sau khi thức dậy, tăng và giảm trong suốt thời gian còn lại trong ngày. trong ngày.

Điều này cho thấy rằng thời điểm tốt nhất để uống cà phê là từ giữa đến cuối buổi sáng khi mức cortisol của bạn thấp hơn. Đối với hầu hết những người thức dậy vào khoảng 6:30 sáng, đây là khoảng thời gian từ 9:30 sáng đến 11:30 sáng.

Một lý do khác khiến mọi người khuyên bạn nên trì hoãn uống cà phê buổi sáng là chất caffein từ cà phê có thể làm tăng nồng độ cortisol. Uống cà phê khi mức cortisol của bạn đang ở mức cao nhất có thể làm tăng thêm mức độ hormone này. Nồng độ cortisol tăng cao trong thời gian dài có thể làm suy yếu hệ thống miễn dịch của bạn, gây ra các vấn đề sức khỏe khác.

Tuy nhiên, không có nghiên cứu dài hạn nào về ảnh hưởng sức khỏe của việc tăng cortisol do tiêu thụ cà phê. Hơn thế nữa, sự gia tăng cortisol do caffein gây nên có xu hướng giảm dần ở những người thường xuyên tiêu thụ caffein.

Điều đó nói rằng, sẽ không hại gì nếu bạn thích uống cà phê khi thức dậy hơn là vài giờ sau đó.

Nhưng nếu sẵn sàng thay đổi thói quen uống cà phê buổi sáng, bạn có thể thay đổi thời gian uống cà phê vài giờ sau khi thức dậy để mang lại nhiều năng lượng hơn.

Như bạn có thể thấy, thời gian tốt nhất để uống cà phê được cho là từ 9:30 đến 11:30 sáng, khi mức cortisol của hầu hết mọi người thấp hơn. Cho dù điều này là đúng hay không vẫn còn được xác định. Caffeine có thể làm tăng cortisol, nhưng tác dụng lâu dài của việc này đối với sức khỏe vẫn chưa được biết rõ.

2. Cà phê còn có thể làm tăng hiệu suất tập thể dục

Cà phê còn được biết đến với khả năng tăng cường, thúc đẩy và duy trì sự tỉnh táo. Tuy nhiên, thức uống này còn được biết đến như một chất tăng cường tập luyện hiệu quả nhờ thành phần cafein có trong cà phê.

Ngoài ra, cà phê có thể là một sự thay thế chi phí thấp hơn nhiều so với các chất bổ sung chứa caffein trước khi tập luyện. Một số nghiên cứu đã chứng minh rằng caffein – thành phần chính trong cà phê có thể làm giảm mệt mỏi khi tập thể dục và cải thiện sức bền cũng như cơ bắp.

Tác dụng của caffeine từ cà phê đối với hiệu suất tập thể dục phụ thuộc vào thời gian. Nếu bạn đang muốn tối đa hóa tác dụng có lợi của cà phê đối với hiệu suất tập thể dục, thì tốt nhất bạn nên uống cà phê trước khi tập luyện 30–60 phút.

Liều lượng caffein hiệu quả nhất để có thể cải thiện hiệu suất tập thể dục là 1,4–2,7 mg mỗi pound (3–6 mg mỗi kg) trọng lượng cơ thể. Đối với một người nặng 150 pound (68 kg), lượng này tương đương với khoảng 200–400 mg caffein hoặc 2–4 cốc (475–950 mL) cà phê.

Có thể thấy rằng cà phê với lợi ích cải thiện hiệu suất khi tập thể dục được sử dụng trước khi tập luyện 30-60 phút.

3. Uống nhiều cà phê có dẫn đến tình trạng mất ngủ không?

Thời gian tốt nhất để uống cà phê là gì? Caffein trong cà phê có thể thúc đẩy sự tỉnh táo và tăng hiệu suất trong khi tập thể dục. Do đó, bạn có thể chọn thời điểm uống cà phê thích hợp như trên. Tuy nhiên, việc dùng cafe nhiều cũng có thể gây nên các vắn đề về giắc ngủ.

Tác dụng kích thích của caffein từ cà phê kéo dài 3–5 giờ và tùy thuộc vào từng cá nhân, khoảng một nửa tổng lượng caffein bạn tiêu thụ vẫn còn trong cơ thể 5 giờ sau khi uống. Uống cà phê quá gần giờ đi ngủ, chẳng hạn như trong bữa tối, có thể làm gián đoạn giấc ngủ của bạn, khiến bạn khó đi vào giấc ngủ.

Để tránh tác dụng làm gián đoạn giấc ngủ của caffein, bạn nên tránh tiêu thụ caffein ít nhất 6 giờ trước khi đi ngủ.

4. Chúng ta nên uống cafe bao nhiêu mỗi ngày?

Những trưởng thành khỏe mạnh có thể tiêu thụ tới 400 mg caffein mỗi ngày, trong khi đó phụ nữ mang thai và đang cho con bú có thể tiêu thụ tới 300mg mỗi ngày một cách an toàn và một số nghiên cứu cho ta thấy giới hạn là ở mức 200mg là an toàn.

Thời điểm thích hợp nhất để uống cà phê là từ giữa đến cuối buổi sáng khi mà mức cortisol của bạn ở mức thấp. Uống cà phê 30–60 phút trước khi tập luyện hoặc sự kiện thể thao của bạn có thể giúp trì hoãn sự mệt mỏi và tăng sức chịu đựng.

Ngoài ra, để uống cà phê đảm bảo sức khỏe, hãy nhớ rằng tác dụng kích thích của caffein từ cà phê có thể gây nên các vấn đề về giấc ngủ nếu chúng ta uống quá gần giờ đi ngủ, cũng như làm tăng sự lo lắng ở một số người.

Thông qua bài viết này Ausmart.vn hy vọng sẽ cung cấp cho bạn đọc những kiến thức hữu ích về việc Khi nào là thời điểm tốt nhất để chúng ta uống cà phê? Từ đó chúng ta sẽ có những lựa chọn phù hợp đối với bản thân và sức khỏe của mình. 

Liều bổ sung DHA cho bé an toàn và hiệu quả cha mẹ cần biết

Liều bổ sung DHA cho bé an toàn và hiệu quả cha mẹ cần biết

Thứ Ba, 17/01/2023 5 phút đọc

Liều bổ sung DHA cho bé an toàn và hiệu quả Chúng ta đều biết DHA là dưỡng chất vô cùng quan trọng cho giai đoạn đầu đời... Đọc tiếp

Cách đạt hiệu quả tốt nhất khi uống nhau thai cừu

Cách đạt hiệu quả tốt nhất khi uống nhau thai cừu

Thứ Ba, 17/01/2023 6 phút đọc

Cách uống nhau thai cừu đạt hiệu quả tốt nhất Nhau thai cừu là thực phẩm chức năng được chị em phụ nữ quan tâm trong việc... Đọc tiếp

Uống DHA vào thời điểm nào tốt nhất cho trẻ em và mẹ bầu?

Uống DHA vào thời điểm nào tốt nhất cho trẻ em và mẹ bầu?

Thứ Ba, 17/01/2023 4 phút đọc

Trẻ em và mẹ bầu nên uống DHA vào thời điểm nào? DHA là axit béo có vai trò quan trọng đối với sự phát triển não... Đọc tiếp

Sử dụng collagen bao lâu thì ngưng để đạt hiệu quả tốt nhất?

Sử dụng collagen bao lâu thì ngưng để đạt hiệu quả tốt nhất?

Thứ Ba, 17/01/2023 5 phút đọc

Nên ngưng uống collagen thời điểm nào để đạt hiệu quả tốt nhất? Chắc hẳn các chị em đều đã từng nghe đến collagen và tầm quan... Đọc tiếp

Nội dung bài viết
Danh mục